Lên đỉnh Ngũ Hồ sơn

Là một trong 7 ngọn Thất Sơn hùng vĩ, núi Dài Năm Giếng (Ngũ Hồ sơn) mang vẻ đẹp riêng với huyền thoại về 5 giếng nước tiên trên đỉnh núi. Chặng đường chinh phục đỉnh Ngũ Hồ sơn mang đến nhiều cảm xúc thú vị bởi khung cảnh núi non và những vườn cây trái xanh tươi dọc theo triền núi.

Chúng tôi chinh phục đỉnh Ngũ Hồ sơn vào một buổi sáng lất phất mưa bay. Con đường lên núi được hình thành từ nỗ lực vận động của chính quyền địa phương và sự đóng góp công sức, vật chất của người dân đã tạo điều kiện thuận lợi cho hành trình của chúng tôi. Ghé thăm một người bạn ở địa phương, anh khuyên chúng tôi nên đợi nắng lên bởi trời mưa đường lên núi khá trơn. Theo người dân địa phương, chúng tôi lên núi bằng xe gắn máy. Con đường ngoằn ngoèo chạy quanh mấy vườn xoài ít nhiều cũng thử thách tay lái của chúng tôi.

Các cua-rơ xe đạp chinh phục Ngũ Hồ sơn

Mùa mưa, cây trái trên núi tốt tươi. Mấy nhánh thanh long bò sát vách đá cheo leo cũng trổ bông tạo nên cảm giác hoang sơ, kỳ bí. Chị Nguyễn Thị Yến, một nhà vườn trên núi, cho biết: “Người dân núi Dài Năm Giếng chủ yếu sống nhờ cây điều, xoài, thanh long, hồng quân, ngãi bún và cây huyền. Năm nay, xoài không được giá nhưng cũng mang đến nguồn thu. Thanh long thường đạt mức giá 15.000 – 20.000 đồng/kg vào vụ thu hoạch rộ. Riêng hồng quân là cây hoang dại nhưng thời gian gần đây cũng mang lại giá trị kinh tế bởi dược tính của nó”.

Hiện tại, chị Yến canh tác hơn 3 héc-ta vườn điều trên Ngũ Hồ sơn. Chị cho biết, những gốc điều trong vườn đã gần 20 năm tuổi. Nếu vào vụ thu hoạch rộ, mỗi gốc điều có thể cho 50kg hạt, công ty thu mua giá khoảng 25.000 – 30.000 đồng/kg. “Đa số dân trồng vườn trên núi đều lên đây dựng lều để coi vườn rẫy chứ nhà của họ ở dưới chân núi. Vào mùa hành hương, ngọn núi nhộn nhịp hơn bởi khá đông khách tham quan ghé thăm. Họ lên hành hương tại 5 giếng tiên trên đỉnh núi và tham quan Mũi Thuyền hay điện Chư vị năm ông, điện Ngọc Hoàng” – chị Yến cho hay.

Năm giếng trên đỉnh núi

Theo hướng dẫn của chị Yến, chúng tôi chạy xe qua những rẫy khoai lùn xanh tốt để tới khu vực Mũi Thuyền. Cơn mưa lúc sáng làm lớp cát dưới chân mềm nhũn, thi thoảng chúng tôi bắt gặp những con cuốn chiếu núi to bằng ngón tay út. Loài vật hiền lành này có thể khiến những người lần đầu bắt gặp phải lắc đầu ái ngại. Chúng tôi lên tới Mũi Thuyền sau khi trèo qua những tảng đá cao chênh vênh đầy dây thanh long. Tảng đá to với hình dạng tựa như cái mũi thuyền hướng thẳng về phía xa tạo nên cảm giác choáng ngợp. Dù nằm ở khu vực cheo leo nhưng Mũi Thuyền vẫn được khách hành hương tìm đến. Từ Mũi Thuyền có thể phóng tầm mắt xuống cảnh vật bên dưới với đồng lúa xanh rì hay khu vực nhà cửa sầm uất của thị trấn Tịnh Biên. Cách đó không xa là núi Nhọn với hình thù đúng như tên gọi. Đứng ở Mũi Thuyền, chúng tôi còn có thể thấy được một góc hùng vĩ của ngọn Thiên Cấm sơn đang tắm mình trong mây. Những cơn gió núi mát rượi làm lòng người cảm thấy bình yên với thiên nhiên.

Tiếp tục chặng đường lên đỉnh Ngũ Hồ sơn, chúng tôi chỉ mất thêm 10 phút chạy xe là lên đến đỉnh. Khu vực 5 giếng tiên với huyền thoại linh thiêng lúc nào cũng nghi ngút khói hương. Bà Neang Nhan, một người hành hương, cho biết: “Chuyện về 5 giếng tiên này có từ đời ông, đời bà tui truyền lại. Người ta kể rằng, nước trong 5 giếng này chưa bao giờ vực xuống dù trên núi có khô đến đâu. Nước giếng lại có tác dụng chữa bệnh nên người đến đây đa số đều cầu mong bệnh tật tiêu trừ và hay múc một ít về dùng. Không biết tác dụng ra sao nhưng thấy họ quay lại cúng trả lễ rất hậu” – bà Neang Nhan tỏ ra am hiểu.

Tảng đá có hình mũi thuyền trên Ngũ Hồ sơn

Dù năm nay đã 80 tuổi nhưng bà Neang Nhan vẫn thường xuyên leo lên đến đỉnh để cúng bái ở khu vực 5 giếng tiên. Bà bảo rằng, nước trong các giếng có màu xanh nhưng khi múc lên một lát sẽ trở nên trong vắt. Cứ đến mùa hành hương, du khách khắp nơi lại tìm đến Ngũ Hồ sơn để cầu mong những điều tốt lành trong cuộc sống. Họ đến từ Bạc Liêu, Sóc Trăng, Cà Mau… với niềm tin vào sự mầu nhiệm, linh thiêng từ những huyền tích xuất hiện ở vùng Bảy Núi từ thuở khai sơn phá thạch.

Xuống núi khi nắng trưa đã ở đỉnh đầu, chúng tôi vẫn còn cảm thấy luyến tiếc với khung cảnh thanh bình của núi Dài Năm Giếng. Trong tương lai, nếu được đánh thức tiềm năng du lịch tâm linh, núi Dài Năm Giếng sẽ trở thành điểm hành hương thu hút đông đảo du khách gần xa.